CHIẾU KIẾN NGŨ UẨN GIAI KHÔNG

Hầu không còn người tu đều biết: ham muốn không còn cay đắng nên chiếu con kiến năm uẩn: sắc uẩn, lâu uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn, thức uẩn.

Xin được luật lệ trích bài bác luận rõ rệt tại đây nhằm tất cả chúng ta được thấu và tinh ma tấn bên trên lối tu tập dượt của tôi.

Bạn đang xem: CHIẾU KIẾN NGŨ UẨN GIAI KHÔNG

Năm uẩn sở hữu nhì phần: phần vật hóa học là sắc; phần tâm là lâu, tưởng, hành, thức.

Thân bởi tứ đại hòa phù hợp không tồn tại tánh thiệt, này là chiếu con kiến sắc uẩn giai ko.

Sắc uẩn này sẽ không thiệt tánh nên trình bày nó là ko.

Không nhưng tại vì duyên phù hợp fake sở hữu.

Cái gì fake thì ko quý, thiệt mới nhất quí.

Soi thấy thân thiết tứ đại này tánh ko, duyên phù hợp fake sở hữu nên ko nên quí.

Thọ uẩn, lâu là những cảm hứng cảm nhận được.

Nếu ở lưỡi thì lâu vị, thức tiêu hóa dở hay là không ngon ko dở.

Thọ sở hữu là vì đồ ăn nhằm nhập lưỡi.

Lưỡi là căn, đồ ăn là trần.

Căn trần bắt gặp nhau mới nhất sinh cảm hứng ngon, dở, ko ngon, ko dở.

Vậy cảm hứng ngon dở ko thiệt.

Vì trước lúc fake đồ ăn nhập lưỡi, tớ sở hữu cảm hứng gì đâu. Nhờ sở hữu đồ ăn, nhờ sở hữu lưỡi nên tớ mới nhất sở hữu cảm hứng ngon dở, nên cảm hứng ngon dở ấy ko thiệt.

Vậy tuy nhiên tất cả chúng ta ăn khoản gì ngon thì biểu dương, dở thì chê, rõ rệt tất cả chúng ta lầm lâu uẩn là thiệt. Nếu sử dụng trí tuệ nhận ra lâu uẩn bởi căn trần phù hợp lại nên sở hữu cảm hứng.

Cảm giác ngon dở nuốt qua quýt ngay lập tức không còn, đâu nên là thiệt.

Nên quán lâu ko thiệt đơn thuần fake tướng tá.

Tưởng uẩn là tưởng những chuyện tiếp tục qua quýt hoặc ko cho tới.

Do suy nghĩ chuyện vượt lên trên khứ, chuyện vị lai rồi tưởng tượng nên hình hình ảnh dấy khởi.

Quá khứ tiếp tục qua quýt là tiếp tục mất mặt, vị lai không tới là không tồn tại.

Quá khứ tiếp tục qua quýt là ko, vị lai không tới cũng chính là ko, tuy nhiên tưởng tượng sở hữu thiệt.

Nên chiếu con kiến tưởng uẩn tánh ko, duyên phù hợp fake sở hữu, chỉ bóng chớ sở hữu thiệt đâu.

Xem thêm: Màu Xanh Lá Hợp Với Màu Gì? Tips Phối Đồ Cho Nàng Phá Cách

Hiểu như thế mới nhất biết tưởng uẩn ko thiệt.

Hành uẩn là suy nghĩ của tôi.

Ví dụ trước lúc cút chợ, quý khách tính đi ra chợ mua sắm hành, mua sắm hẹ, mua sắm rau xanh cải gì đó… tính rồi cho tới chợ mới tậu.

Vậy suy tính suy nghĩ điều này cho tới cái cơ, tựa như từng bước từng bước tiến của tôi, không tồn tại thiệt.

Hành uẩn là những suy tư, suy nghĩ tính của tôi.

Sự suy tư, suy nghĩ tính cơ khi bắt gặp duyên thì nó trị đi ra, không còn duyên nó mất mặt.

Như vậy hành uẩn sinh khử như làn nước chảy ko thiệt.

Đó là quán hành uẩn.

Thức uẩn là phân biệt như phân biệt đẹp nhất xấu xa, white thâm v.v…

Thức uẩn tự động nó phân biệt hoặc là phải sở hữu duyên hiệu quả mới nhất phân biệt?

Trong là đôi mắt, ngoài là sắc trần, sắc trần xúc tiếp với nhãn căn sinh đi ra nhãn thức phân biệt.

Nhĩ thức, thiệt thức v. v… cũng đều như thế. Nên thức tự động nó không tồn tại tuy nhiên nên bởi căn, trần xúc tiếp mới nhất sở hữu nên nó cũng ko thiệt.

Rõ ràng lâu, tưởng, hành, thức là tâm ko thiệt.

Sắc bởi tứ đại phù hợp cũng ko thiệt.

Thấy rõ rệt thân thiết ko thiệt, tâm ko thiệt như nhập kinh Viên Giác nói: nếu như chấp thân thiết thiệt, tâm thiệt là vô minh.

Nếu thấy thân thiết ko thiệt, tâm ko thiệt thì không còn vô minh.

Vô minh không còn nên nhập kinh nói: "chiếu con kiến ngũ uẩn giai ko, chừng nhất thiết cay đắng ách", tức là soi thấy năm uẩn đều ko ngay lập tức qua quýt không còn toàn bộ cay đắng nàn.

Chúng tớ tu tuy nhiên ko chiếu con kiến nên tuy rằng tu tuy nhiên vẫn tồn tại cay đắng nàn.

Đọc nằm trong lòng Bát-nhã từng tối tuy nhiên cay đắng ko không còn.

Bây giờ tất cả chúng ta nên khéo sử dụng trí tuệ chiếu soi năm uẩn ko thiệt, thấy rõ rệt tường tận như thế thì đập được vô minh, ngay lập tức bay ngoài sống chết.

Xem thêm: Khám phá Sihanoukville - khu du lịch biển đẹp nhất Campuchia

Không biết đập vô minh thì minh ko lúc nào sở hữu.

Tụng Bát-nhã là học tập trí tuệ tuy nhiên tự động bản thân không tồn tại trí tuệ thì chừng nào là thoát ra khỏi sinh tử?

Đó là vấn đề tất cả chúng ta cần được biết làm sao cho thật rõ rệt.