Lại cũng vì đang xem Show me the money 4 mà lại nổi hứng viết cái này. Đơn giản là kiến thức không nhiều và chắc, viết cái này coi như là tự giải thích cho bản thân mấy thuật ngữ đó là gì thì đúng hơn.
Tại sao lại là nói đến melody, hook và punchline một chỗ? Là vì 3 yếu tố này rất dễ bắt tai người nghe. Không phải bài rap nào cũng có hook hay melody, nhưng có thì khá dễ để, ờ, quảng bá nó. Vì khá là bắt tai mà.
Melody, dễ hiểu như cái tên của nó, một đoạn nhạc được HÁT lên. Nó làm người nghe thông thường, tức không chuyên nghe rap, chú ý nhiều hơn vì nó dễ trôi vào tim óc hơn đoạn rap. Nhưng điều đó không không có nghĩa là melody làm bài rap trở nên dễ dãi. Những rapper một khi đã đưa melody vào thì đều cực kỳ tôn trọng và đầu tư cho nó, dù có thể người nghe lại nghĩ ngược lại :v Melody làm cho bài rap đa dạng màu sắc, một công cụ để người nghe dễ tiếp nhận bài rap hơn. Và ngược lại, khi người nghe thông thường đã quen melody, họ sẽ lần lại nghe các verse khác trong bài rap. Đơn giản, melody tốt thì phải ăn nhập cả bài chứ -_-
Thôi thì giới thiệu ba bài có melody mà gần đây đang mê mệt: Up, Airbag và Bad. Vâng, toàn là hàng của Tablo.
Up có melody cực đã với phần giọng của Bom. Tôi thề là ngay chữ đầu tiên của nàng cất lên là ai cũng sẽ quắn. Big Bang G-Dragon cho biết: “Trong mỗi bài hát, nếu bạn thêm giọng hát của Park Bom, nó sẽ được tốt hơn và hoàn hảo. Cô gái có giọng hát tốt nhất”. Okay okay, tâng bốc cũng được, chỉ là giọng Bom và cái melody trong Up thực sự là đỉnh đấy. Bài rap này cơ bản cũng dễ nghe nữa.
À mà màu MV đẹp vãi.
Và đây là Airbag. Cứ mở lên là lại tự động lẩm bẩm “I need an air~~~bag”.
Nghe cứ ám ảnh thế nào ấy.
Bad. Jinsil quá tuyệt vời.
Bây giờ nói về hook. Một cái móc, móc người nghe lại bài rap LOL. Coi nó là một chorus nếu so sánh với một bài hát thông thường, chính là cái đoạn người ta hay ngân nga lại nhất. Nghe thì dễ nhầm với melody nhỉ? Không. Melody được hát lên, còn hook là một verse rap. Ờ mà nói, tuy là flow có thay đổi, nhưng không có chuyện flow của hook lại một mình một nẻo với các verse khác. Hook mang tính chủ đề tập trung cao của bài rap. Theo tôi biết thì hook cũng như melody ở việc nó xuất hiện hay không là không bắt buộc. Nhưng nếu mà cho vô thì chắc chắn làm người nghe chú ý hơn. Thậm chí, trong từ điển âm nhạc, hook còn được định nghĩa là yếu tố tạo sự nổi tiếng, giống như là cách để người ta nhớ bài rap.
Như Born hater, các verse rap cực đã tai từ flow đến lyric, nhưng người ta lại phấn khích, ghi nhớ nhiều nhất là đoạn của B.I. Một hook bắt tai ngon lành.
Be I cũng có một đoạn hook tập trung cao độ chủ đề của bài rap mà B.I sáng tác. “Mic check 1,2. My name is B.I…”
Bounce của Bobby là cái bài gần đây làm tôi buồn cười bỏ mẹ. Chẳng là chọc nó, “Cá là tao chưa bao giờ nhìn thấy thằng nào xấu như mày” LOL. Thôi, trả lại lyric cho mày, “Naegihallae U never seen a man like me…”
Cuối cùng là punchline. The line that punch! Punchline không thiên kỹ năng về chơi chữ, vần vè quá cao, mà là kỹ năng về tinh thần. Tức là, đây phải là một câu thâm thúy, rap một phát là người ta phải trầm trồ. Y như là một cú knock out dứt điểm, làm đối phương ngã quỵ. Viết punchline không dễ, vì nó đòi hỏi độ tinh tế, sâu sắc từ tinh thần của rapper. Sẽ cực kỳ là tuyệt vời nếu kỹ năng ngôn ngữ và sức mạnh tinh thần được thể hiện trong punchline. Tôi xin nói đến Tablo. Vâng, tôi bị cuồng ông chú này, nói thế cũng được. Chính là bài rap Eyes, Nose, Lips được Tablo rap hóa. “You wish me well, I wish you hell!”. Damn! Vần này, ý nghĩa này. Tổn thương ghê gớm lắm đó. “Please fade, fade to black!”. Điên thật. Sao lại nhạt phai dần thành màu đen? Tình cảm quả yêu đương là một thứ đáng sợ. “They say time flies, but you keep breaking its wings”. Nói chứ, người như Tablo viết lại bài này, câu nào cũng xứng làm punchline luôn.
Tổng kết: Đây là bài viết tâng bốc Tablo. Hết. LOL